Friday, August 17, 2012

Ngày xửa ngày xưa, có một con Bọ


Ngày xửa ngày xưa, có một con Bọ... 

Vào những năm giữa của thế kỷ 20, dân Mỹ đã lái xe với tốc độ rất cao, đầy mãn nguyện trên những xa lộ rộng thênh thang của họ. Xe hơi thì rất to, nhìn vô toàn thấy thép tấm và kính bao phủ thân xe. Những góc cạnh gồ ghề từ trước ra sau cùng với vật trang trí mạ crôm sáng lóa. Mã lực của xe thì như một cơn sốt lan tràn cùng với những chiếc động cơ to vật uống xăng như uống bia. Chỗ đậu xe trở nên rộng và dài hơn, ga-ra được tu sửa lại, còn chi phí sửa xe thì dù cho năm thì mười họa cũng vẫn tăng lên đáng kể. Trong những chiếc phòng khách di động này, hành khách như được lướt trên những bánh cao su êm ái, bao quanh bởi những nút bấm kỳ diệu, và họ dường như đã đạt đến sự mỹ mãn của cái sự di chuyển. 

Bất chợt có một hạt bụi bé tí xuất hiện trên vùng đất tráng lệ đó, một con bọ giữa một đàn bướm. Nó là một chiếc xe rất nhỏ, nhỏ đến mức buồn cười và lố bịch. Nó bắt đầu là đề tài mới cho các nhà vẽ tranh hoạt hình và cũng là chủ đề mới cho các buổi hài kịch trên tivi. Chiếc xe này không thể chạy quá nhanh hoặc leo dốc quá đứng, nhưng nó hầu như luôn luôn đến được bất cứ nơi nào mà chủ nó muốn. Trên địa hình băng tuyết thì nó còn cho các chiếc xe lớn hơn hửi khói. Bình xăng thì xài rất lâu mới hết, còn thợ sửa xe thì chỉ có ngồi chơi xơi nước. Cỗ máy bé nhỏ có hình dáng con bọ không trang điểm, chở được 4 người, không tiện nghi lắm, nhưng thật sự là một phương tiện di chuyển tốt. Phát minh đáng kể nhất là động cơ được đặt phía sau xe, và thêm một điều nữa là không cần đến chất chống đông vì nó được làm mát bằng không khí. 

Dĩ nhiên, đó chính là chiếc Volkswagen. Nó vẫn đang cùng với chúng ta, với số lượng được tăng lên mỗi năm. Bất chấp những cung điện di động lộng lẫy của mình, nhiều người Mỹ vẫn muốn có một chiếc xe hữu dụng với giá rẻ. Con bọ nhỏ nhắn đã bắt đầu một xu hướng mới, làm thay đổi bộ mặt của nền công nghiệp xe hơi Mỹ, và mở ra con đường nhập khẩu cho các loại xe tương tự. Quân đội Mỹ sau khi quay về nước từ công cuộc giải phóng Châu Âu, đã giới thiệu với chúng ta về chiếc Volkswagen, và bất chợt ta nhận ra rằng xe của Mỹ sao quá mắc. Chiếc Volkswagen đơn giản đã trở thành phương tiện đi lại cho những người không mua nổi một chiếc xe lớn hơn, và nó cũng trở thành chiếc xe thứ hai trong những gia đình luôn đòi hỏi sự tiện dụng. Nó giúp cho hàng ngàn người Mỹ mua được xe để đi. Trong một chừng mực nào đó, có thể nói chiếc xe này đã hoàn thành sứ mạng, một khái niệm dân chủ to lớn, một lời hứa mang tính chính trị của nhà độc tài Adolf Hitler. 

0 nhận xét:

Post a Comment