Friday, August 24, 2012

Thủ thuật khởi động xe máy vào buổi sáng

Trời giá rét, độ ẩm tăng cao khiến những chiếc xe máy rất khó khởi động sau đêm dài lạnh lẽo. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự khó chịu và bực dọc cho bất kỳ ai rơi phải tình huống thường gặp này. Vậy, giải pháp tốt để xử lý hiện tượng trên thế nào? 
Nhận diện nguyên nhân
Với người Việt, xe máy không chỉ là phương tiện phục vụ cho các nhu cầu đi lại mà còn là “cần câu cơm” của một số thành phần trong xã hội. Tuy nhiên, số người hiểu và có thể can thiệp vào động cơ xe lại không nhiều.

Sẽ rất khó chịu vào mỗi buổi sáng khi phải tốn nhiều công sức để “đánh thức” chiếc xe. Xe tay ga đã trải qua một thời gian sử dụng và xe số là những "bệnh nhân" thường thấy vào mỗi buổi sáng, đặc biệt là mùa đông.



Có thể hiểu, vào mùa đông, khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm làm cho hỗn hợp hòa trộn nhiên liệu và không khí thường không đủ độ đậm đặc, dẫn đến tỷ lệ căn chỉnh tại bộ chế hòa khí ảnh hưởng trực tiếp đến việc khởi động xe khi thời tiết lạnh.

Có trường hợp, khi trời lạnh hoặc độ ẩm cao, lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ.

Không những vậy, lượng nước bị ngưng tụ cũng có thế làm tắc một số bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muội than tại bu-gi. 

Một số loại xe máy hiện nay được trang bị khóa xăng an toàn dạng chân không nên khi tắt máy xăng sẽ không xuống chế hòa khí. Do vậy, loại xe này cũng thường khó khởi động hơn vào mùa đông.

Như vậy, nguyên nhân xe máy khó nổ vào mùa đông thường bắt nguồn ở bộ phận chế hòa khí và kèm theo đó là khu vực đánh lửa bị ảnh hưởng.

Cách khắc phục
Để khắc phục hiện tượng này, đừng ngại mang xe đi bảo dưỡng đều đặn trong mùa lạnh và tập trung vệ sinh sạch sẽ bu-gi, đồng thời căn chỉnh bộ chế hòa khí một cách hợp lý sao cho không ảnh hưởng đến độ bền của động cơ và bị hao nhiên liệu.

Một số chuyên gia về động cơ xe máy có gợi ý vài thủ thuật trước khi nổ máy xe vào mỗi sáng để chắc chắn việc khởi động luôn thành công.

Đối với xe tay ga, do có khá nhiều loại xe không có cần khởi động và dây kéo le hỗ trợ nạp khí nên trước khi ấn nút khởi động, bạn hãy bật khóa điện và vặn tay ga một vài lần rồi hãy đề nổ. Tác dụng chính của việc làm này là làm tăng độ đậm đặc của hỗ hợp khí khi nhiên liệu được hút lên một cách cưỡng bức. Có thể, sẽ phải thực hiện động tác này một vài lần sau mỗi lần đề nổ không thành công. Nhưng kinh nghiệm cho thấy, hầu như xe tay ga nào cũng có thể nổ được máy nhanh chóng nhờ cách hỗ trợ nạp hỗn hợp khí theo kiểu thủ công này.

Ngược lại với xe tay ga, đối với các loại xe số, do có dây kéo le và cần khởi động nên cách tốt nhất là kéo dây le ra trước khi nổ máy vào mỗi buổi sáng. Để chắc chắn hơn thì có thể nhấn cần đạp một vài lần rồi mới mở khóa điện để nổ máy.

Một điểm khác biệt đối với xe số là không nên vặn tay ga trước khi nổ máy vì khi đó sẽ làm tăng lượng gió vào chế hòa khí và vô tình làm giảm độ đậm đặc của hỗn hợp hòa trộn.

Trong trường hợp khởi động bằng nút đề mà máy không nổ thì nên chờ khoảng 10 giây rồi mới khởi động lại. Việc này sẽ giữ cho tuổi thọ ắc quy trong chiếc xe của bạn được lâu dài hơn. Khi động cơ đã nổ, từ từ đóng cần gạt le cho đến khi máy nóng và tiếng nổ ổn định.

Thực hiện đúng quy trình như trên là cách sử dụng đúng đắn không những tạo hiệu năng cao và tăng độ bền cho động cơ mà còn giúp bạn không mất nhiều thời gian và tránh sự khó chịu vào mỗi buổi sáng.

0 nhận xét:

Post a Comment