Sunday, August 19, 2012

Toyota Crown: Thăng trầm một dòng xe


Sau 12 thế hệ Crown với bao thăng trầm, có những lúc tưởng như không bao giờ “trở lại” thì Crown 2007 lại xuất hiện như một điểm nhấn mới, nhất là tại Tokyo Motor Show. Có lẽ sự đóng góp của Crown 2007 sẽ là con bài nhằm chiếm lĩnh ngôi vị dẫn đầu trong thị trường xe hơi thế giới của Toyota.
Crown - Vương miện một thời
 
Ra đời vào tháng 1-1955, Toyota Crown là những chiếc sedan hạng sang được giới quan chức đặc biệt yêu thích. Nhờ vậy, dòng xe này là “cứu cánh” và đưa Toyota trở thành một trong hai hãng ô tô lớn nhất thế giới với doanh thu hàng năm lên tới 160 tỷ USD và lượng xe sản xuất mỗi năm lên tới 6 triệu chiếc. Mặc dù đã 50 năm trôi qua nhưng thương hiệu Crown với những tính năng, kiểu dáng và chất lượng vẫn được coi là một trong những thương hiệu ăn khách của hãng.

Toyota Crown 1955 chiếc sedan hạng sang của giới quan chức một thời
Ngay từ khi mới ra đời, Crown đã tạo ra một kỷ lục khó tin, mang dấu ấn trong lịch sử trong các loại xe, đó là việc chạy thử 50.000km từ London đến Tokyo và sản lượng vượt qua con số 60.000 chiếc trong 5 năm kể từ ngày Crown xuất hiện. Cho đến nay, dòng xe Crown đã trải qua 12 thế hệ với rất nhiều mẫu mã chủng loại cũng như cải tiến kỹ thuật và liên tục mở rộng thị trường trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, Crown đã từng “chết” vì không đúng thị hiếu và lỗi hệ thống. Những chiếc Crown đầu tiên có sự khởi đầu khá suôn sẻ và giành được nhiều thành công tại Nhật. Sau đó, nó được hướng sang thị trường Mỹ và châu Âu nhưng lại gặp thất bại ngay từ chuyến xuất hàng đầu tiên. Trong thập niên 50 - 60, người Mỹ thích các loại xe kích cỡ đồ sộ, máy chạy khỏe, độ bền cao, đủ sức tung hoành trên các xa lộ. Trong khi đó, Crown máy yếu, dễ bị nóng nếu chạy với tốc độ cao. Có lẽ vì thế mà hai chiếc Sedan và Wagon có mã MS60/MS65, MS62/MS63 có mui bằng kim loại và MS70 (2.0L) hoặc MS75 (2.6L) là hế hệ Crown “cừ” nhất, nhưng cũng là những chiếc cuối cùng được bán sang Mỹ.

MS75 là hế hệ Crown “cừ” nhất
Trải qua những thất bại, Toyota càng không muốn dừng bước, họ thể hiện khao khát trở lại thị trường này bằng những chiếc xe Crown thiết kế đúng theo thị hiếu của người Mỹ. Và sau đó, một dòng Crown mới đã thành công trong suốt những năm 60 cho đến năm 1971 trước sự ngạc nhiên của các đối thủ cạnh tranh. Ngoài thị trường Mỹ, Toyota tiếp tục chuyến hành trình sang châu Âu, tham vọng chinh phục cả thế giới. Tuy nhiên những mẫu xe sản xuất từ tháng 9-1999 đến tháng 10-2004, đã phải thu hồi hàng loạt, trong đó có mẫu sedan hạng sang Crown sản xuất tại Nhật do lỗi ở hệ thống dẫn nhiên liệu, hệ thống lái. Vì vậy, sau thế hệ thứ 12, Toyota Crown chỉ còn nằm trong những nghiên cứu và ý tưởng.
Sự trở lại thần kỳ
Để chuẩn bị cho sự “trở lại” của dòng xe này với thế hệ mới nhất, hãng đã ngầm nghiên cứu công nghệ hybrid nhằm đối mặt với thử thách giảm tối thiểu khí CO2 và tiết kiệm nhiên liệu mang tên Toyota Eco Project năm 1997. Ngoài ra, hãng cũng đã•phát động một chiến dịch dành riêng cho mẫu Crown 2007 với khẩu hiệu “Thỏa mãn cuộc sống bằng công nghệ” được khởi động ở Trung Quốc vào ngày 18-8-2007.

Sự trở lại thần kỳ Crown Hybrid
Và rồi Crown 2007 xuất hiện như một tâm điểm của triển lãm Tokyo Motor Show với sự cải tiến cả mẫu mã và kỹ thuật, báo hiệu một sự quay trở lại “đáng gờm” của loại xe này. Xuất hiện với thiết kế và ý tưởng hiện đại, sử dụng công nghệ mới nhất của mình, Crown 2007 thể hiện một khát vọng hướng tới mục tiêu chiếm lĩnh những thị trường quan trọng như Nhật, Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Điều đặc biệt nhất mà Crown 2007 thể hiện đó là sự thân thiện với môi trường bằng hệ thống hybrid thế hệ mới nhất THS II được cải tiến dựa trên nền tảng từ THS (Toyota Hybrid System) trước đây của Toyota. Crown 2007 được sử dụng đồng thời hai loại động cơ: động cơ đốt trong thông thường và động cơ điện dùng năng lượng ắc quy.
Ưu điểm lớn nhất của loại xe này là khởi động và tăng tốc khá nhẹ nhàng, tiết kiệm năng lượng (chỉ khoảng 40% - 60% so với xe thông thường), giảm thiểu khí thải CO2 và yên tĩnh khi đi với vận tốc lớn. Người tiêu dùng không còn nghi ngờ về chất lượng dòng xe hybrid của Toyota. Thêm cú “hích” Crown 2007, Toyota một lần nữa nhấn mạnh sức mạnh công nghệ hybrid của mình. Trong tình hình giá nhiên liệu ngày một tăng, nạn ô nhiễm môi trường thì những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường như Crown Hybrid chính là sự lựa chọn hợp lý nhất của người tiêu dùng. Theo dự đoán của giới chuyên gia, Crown Hybrid sẽ đóng góp rất lớn vào chiến lược bá chủ thị trường xe hơi toàn cầu của Toyota

0 nhận xét:

Post a Comment