Monday, August 20, 2012

Kim Oanh: Từ Hoa khôi thể thao tới bà chủ chuỗi nhà hàng nổi tiếng


Kim Oanh: Từ Hoa khôi thể thao tới bà chủ chuỗi nhà hàng nổi tiếng

Kim Oanh: Từ Hoa khôi thể thao tới bà chủ chuỗi nhà hàng nổi tiếngCó xuất phát điểm tốt với danh hiệu Hoa khôi thể thao 1993, nhưng người đẹp này lại không chọn con đường dấn thân vào showbiz. Giờ đây, chị đang điều hành chuỗi nhà hàng Wrap&Roll với 8 chi nhánh tại Sài Gòn, sắp tới sẽ là một chi nhánh ở Hà Nội và Mỹ. – Chị có thể kể lại hành trình đoạt giải và một số kỷ niệm vui buồn trong thời gian tham gia cuộc thi năm 1993?
- Tôi chơi aerobic từ năm 16 tuổi và đến với cuộc thi từ đam mê này. Mỗi cuộc thi người đẹp đều có tiêu chí riêng. Với cuộc thi Hoa khôi Thể thao, tôi thấy ngoài việc trình diễn như các cuộc thi người đẹp khác thì bài tập thể thao là nguồn cảm hứng và động lực thể hiện của các thí sinh và của cá nhân tôi.
Tôi nhớ nhất là khi tên của mình được công bố với danh hiệu hoa khôi. Tôi đã vui đến nỗi khuỵ xuống bậc thang khi đi lên sân khấu, may mà MC đã nhanh tay đỡ nên không bị ngã nhào (cười). Rất khó dùng lời để mô tả hết cảm xúc của ngày hôm đó, nhưng mạnh nhất là cảm giác tự hào và biết ơn những người đã đồng hành cùng mình, biết ơn cuộc thi đã cho chị bài học về giá trị của lao động và nỗ lực sau suốt một chặng đường dài luyện tập.
- Danh hiệu Hoa khôi Thể thao đã mang lại cho chị những thành công hay hạn chế nào trong cuộc sống?
- Sau khi đoạt vương miền, tôi không tham gia nhiều vào các hoạt động văn hóa và giải trí nên danh hiệu này chỉ phần nào làm thay đổi cuộc sống của tôi trong một vài tháng đầu chứ không ảnh hưởng nhiều đến công việc và sự nghiệp. Điều đọng lại trong tôi về cuộc thi, về danh hiệu Hoa K\khôi là những khoảnh khắc đáng nhớ, những thành tích trong nỗ lực tập luyện, hành trình khám phá bản thân… Nó giúp tôi có được một sự tự tin nhất định trong giao tiếp, góp phần vào những thành quả mà tôi có được ngày hôm nay.
Tôi phải cảm ơn những điều tốt đẹp mà cuộc thi mang lại, nhưng ở tuổi 18, khi chưa được chuẩn bị tinh thần cho những thay đổi như vậy, tôi đã từng trải qua những thời điểm khó khăn và rất chơi vơi khi phải đối diện với những quyết định mà tới bây giờ tôi có thể nói đó là những thử thách để mình rèn luyện.
- Tại sao chị không chọn tham gia các hoạt động giải trí hay chăm sóc sắc đẹp như nhiều người đẹp khác mà lại kinh doanh nhà hàng?
- Khi tôi học phổ thông, cũng là lúc anh trai và chị gái của tôi (ca sỹ Quang Minh và ca sĩ Thu Phương) đều đang học đại học tại Hà Nội, vì thế tôi là người duy nhất có thể đỡ đần phần nào công việc của mẹ. Việc phụ mẹ kinh doanh nhà hàng suốt 3 năm ấy đã dần hình thành trong tôi ý thức kinh doanh ăn uống.
 – Thời gian đầu quản lý nhà hàng, chị có gặp nhiều khó khăn, trở ngại hay không? Chị có thể chia sẻ một vài bí quyết để vượt qua những thử thách đó?
- Đúng là có rất nhiều vấn đề phải giải quyết mỗi ngày và phải liên tục hoạch định các kế hoạch dài hạn. Nhưng sự thú vị của kinh doanh là việc đưa ra các quyết định đúng và đôi khi các quyết định sai có thể làm cho mình thấy được vấn đề đa chiều hơn và nhìn thấy bản thân mình trong đó.
- Chị có đứng bếp chế biến món ăn không? Chị nghĩ như thế nào về việc người đẹp vào bếp?
- Đối với cá nhân tôi, lúc nấu ăn là thời điểm riêng tư và thư giãn nhất. Tôi nấu ăn tối cho gia đình thường xuyên. Ngoài ra khi đi du lịch đến bất kỳ vùng nào, quốc gia nào, tôi đều sưu tập thêm vài cuốn sách hướng dẫn cách chế biến các món đặc sản của vùng, miền hay quốc gia đó.
Quan niệm trước đây trong gia đình, phụ nữ nấu ăn như một điều bắt buộc nên đôi khi chúng ta nghĩ nó như một trách nhiệm hoặc tệ hơn là một gánh nặng. Bây giờ nấu ăn được cho là sở thích vì vậy nếu đủ khéo léo, đam mê, người nội trợ có thể chuyển công việc thường ngày thành sở thích. Điều đặc biệt của việc chế biến món ăn là càng tìm hiểu, càng thử nghiệm gia vị, cách phối nguyên liệu, cách làm mới nguyên liệu… càng giúp chúng ta đam mê và muốn chế biến thật nhiều món ngon cho bản thân, gia đình và bạn bè. Và nếu làm được điều đó thì không chỉ là phụ nữ mà bất kỳ ai,  đều là việc rất đáng quý, rất đáng trân trọng.
- Chị cảm nhận gì về đấu trường ẩm thực Iron Chef khi ngồi ở vị trí giám khảo?
- Rất hấp dẫn và hồi hộp. Tinh thần thi đấu và tính kỷ luật của các thí sinh rất tốt. Đây thực sự là cuộc đấu của kỹ năng, sự tinh tế và sáng tạo. Có điều, tôi mong muốn được chứng kiến những trận đấu mà kỹ năng làm bếp của người tham gia và siêu đầu bếp ít có sự khác biệt hơn.
- Nếu là đầu bếp, chị có muốn tham gia cuộc thi không và chị sẽ thách đấu với ai?
- Tại sao không? Đây là một cơ hội hiếm hoi để bất kỳ ai có đam mê với nghề bếp học hỏi từ các siêu đầu bếp. Để từ đó, tạo thêm cảm hứng hay định hướng tốt hơn cho công việc của mình.
Còn nếu chọn người để thách đấu, chắc tôi sẽ chọn siêu đầu bếp Dư Chí Đạt. Tôi rất khâm phục khả năng sáng tạo, kỹ năng làm bếp và tình yêu ẩm thực của vị đầu bếp này.
  
- Chị nhận định như thế nào về việc người đẹp, hoa khôi, người mẫu, hoa hậu thì phải diện hàng hiệu mới là đẳng cấp?
- Mặc đẹp là tôn trọng bản thân và thể hiện sự tinh tế cũng như  gu thẩm mỹ của mỗi người. Người có thẩm mỹ là người biết kết hợp trang phục một cách hợp lý và không bắt buộc trang phục hay phụ kiện phải đắt tiền hay hàng hiệu. Tôi thấy thật tuyệt khi ở trong một bữa tiệc hay đám đông mà thấy mỗi người một vẻ đẹp khác nhau, một cá tính khác nhau.
Riêng tôi thích những kiểu thời trang phá cách bởi những nét riêng thể hiện cá tính và sự sáng tạo của người mặc. Với tôi, cách ăn mặc là đặc tính và là sự hiểu biết của mỗi cá nhân nên việc sử dụng hàng hiệu theo kiểu đua nhau ai cũng giống ai sẽ làm méo mó bản chất của thời trang.
 – Chị có bí quyết gì để dung hòa giữa công việc và gia đình?
- Tôi lập gia đình khá sớm và hiện có một cậu con trai 11 tuổi. Còn công việc, hiện tại tôi đang điều hành chuỗi nhà hàng Wrap&Roll với 8 chi nhánh tại Sài Gòn. Tiếp tới sẽ là một chi nhánh ở Hà Nội và ở Mỹ.
Để có thể dung hòa giữa gia đình và công việc, tôi nghĩ mình nên trân trọng tất cả mọi điều, mọi khoảnh khắc dù cho nó giản dị hay đời thường đến mấy. Tuy nhiên, cũng phải rất kỷ luật với cá nhân và luôn có sự cân đối giữa công việc và đời sống. Song song đó, một quy định rõ ràng như đã là kế hoạch thì phải luôn thực hiện sẽ giúp bạn rất nhiều.
Tôi nghĩ rất đơn giản, một cuộc sống hạnh phúc là mỗi ngày thức dậy bên cạnh người đàn ông mình yêu thương, khi bước ra khỏi nhà, ta biết sẽ có những điều mới mẻ để học hỏi hay những vấn đề để giải quyết. Tối đến, cả gia đình sẽ quây quần bên bữa tối, kể cho nhau những câu chuyện trong ngày.
- Chồng chị cảm thấy như thế nào về chị? Người vợ Hoa khôi hay nữ doanh nhân bận rộn?
- Chuyện này chắc phải hỏi chồng tôi thôi (cười).

0 nhận xét:

Post a Comment