Friday, October 12, 2012

Tìm hiểu về nguồn gốc danh từ Mafia


Mafia có lẽ không phải là khái niệm gì xa lạ với chúng ta qua sách vở hay phim ảnh hoặc trong thực tế cuộc sống. Nhưng liệu chúng ta có hiểu về khái niệm này. Bạn có biết làm thế nào để gia nhập vào tổ chức Mafia hay cơ chế hoạt động của nó. Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi đi vào tìm hiểu về Mafia.

Mafia : Một cái nhìn toàn cảnh
 
tim-hieu-ve-nguon-goc-danh-tu-mafia
 
Ngày nay, từ "mafia" được sử dụng để đề cập đến hầu hết các nhóm tội phạm có tổ chức, và trong một số trường hợp thậm chí còn được sử dụng để mô tả các nhóm hoàn toàn không liên quan đến tội phạm. Trong bài viết này , chúng tôi sẽ tập trung vào ý nghĩa truyền thống của " mafia" : tổ chức tội phạm có tổ chức ở Ý, vùng Sicilia .
 
Chúng là tội phạm có tổ chức, có một hệ thống phân cấp. Các thành viên cấp cao hơn quyết định gián tiếp để cho các thành viên khác thực hiện. Mafia không phải là một nhóm đơn lẻ hoặc băng đảng - nó được hình thành, đúc kết qua nhiều thế hệ của gia đình và cùng chiến đấu trong những cuộc chiến băng đảng đẫm máu, cùng tìm cách tồn tại trong thế giới ngầm. Vào những khoảng thời gian “hòa bình” – tức là không có sự tranh chấp và thanh trừng lẫn nhau, các tổ chức gia đình này đã cùng hợp tác với mục tiêu lợi nhuận đặt lên hàng đầu. Đôi khi họ còn liên kết ra một "Ủy Ban" để ra những quyết định quan trọng ảnh hưởng đến tất cả các gia đình. Có thể sự hợp tác chỉ ở mức độ là không can thiệp vào công việc của nhau.

Cộng đồng Mafia không phải là một chính trị và cũng không có liên kết tôn giáo. Họ chỉ đều có gốc rễ từ Ý, có nhiều Mafioso là người Công Giáo, nhưng một phần của lời thề khi anh ta trở thành "người làm " - thành viên của một gia đình Mafia chính là phải đặt gia đình mới này lên trên Chúa và gia đình sinh ra họ

Một số biệt ngữ trong giới mafia :

tim-hieu-ve-nguon-goc-danh-tu-mafia

La Cosa Nostra – Cosa Nostra là một cách gọi tên khác của Mafia, được dịch từ tiếng Ý có nghĩa là "của chúng ta", ban đầu có ý ám chỉ lối sống chung của tội phạm có tổ chức ở Sicily. Khi Mafia xuất hiện ở Hoa Kỳ , các nhân viên FBI dùng từ này để ám chỉ Mafia. Thời gian sau, La Cosa Nostra dùng chỉ đích danh những Mafioso ở Mỹ , phân biệt với những thành viên mafia ở " thế giới cũ” – Sicily

Omerta - Omerta là mật mã của Mafia chỉ luật im lặng. Luật tối cáo của mafia

Made man (tạm dịch là người làm) – chỉ người đã được chính thức giới thiệu vào một gia đình Mafia .

Capo - capo là người đứng đầu của một gia đình ở Sicily. Sau này, capo còn được hiểu như một trung úy phục vụ các ông chủ gia đình .

Gia đình - Mỗi nhóm cá nhân trong Mafia được biết đến như một gia đình. Không phải tất cả mọi người trong một gia đình đều có sự liên hệ về huyết thống. Nhưng phần lớn là đều có mối liên kết này. Điều này làm Mafia có tính chất cha truyền con nối khá cao, các mối quan hệ cũng mật thiết và chặt chẽ hơn hẳn các tổ chức khác .

Wiseguy - Đây là những người có liên quan với Mafia .

Cấu trúc tổ chức :

tim-hieu-ve-nguon-goc-danh-tu-mafia


Cấu trúc được mô tả dưới đây đề cập đến nhóm La Cosa Nostra cơ bản nhất. Các nhóm khác cũng có cấu trúc tương tự và cơ bản là vậy. Những sự khác biệt còn tùy thuộc trong hoàn cảnh, thời điểm và nhiều yếu tố khác

Mỗi nhóm đều được cấu tạo từ một số “băng” – thường là gia đình. Số gia đình có thể dao động từ khoảng 10 đến hơn 100. Đôi khi, sự xuất hiện của một gia đình mới phải được sự chấp thuận của thủ lĩnh các gia đình khác, trong khi ở một số trường hợp, một nhóm có thể tách ra từ một gia đình khác và củng cố quyền lực của mình lên tầm lớn hơn. Họ sẽ được công nhận là một gia đình mới theo thời gian. Mỗi gia đình đều có hoạt động kinh doanh riêng biệt chúng có thể kết hợp với mức độ lớn nhỏ phụ thuộc vào khoảng cách (cả về độ thân thuộc cũng như vai trò trong tổ chức) và tính phổ biến trong hình thức làm ăn của mình.

Thủ lĩnh đạo của mỗi gia đình được gọi là ông trùm, hoặc don. Người này có quyền lực tối cao về kinh tế và là người sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong mọi vấn đề. Thẩm quyền của don là cần thiết để giải quyết các tranh chấp và đảm bảo sự phát triển của tố chức.
 
Dưới vị trí của ông trùm là underboss. Underboss người có quyền lực số 2 dù quyền lực đó có thể khác nhau tùy hoàn cảnh và gia đình. Một số underboss giải quyết các tranh chấp mà không cần thông qua ông trùm. Một số khác được coi là người thay thế nếu ông trùm đã già hay có nguy cơ phải vào tù .
 
Bên dưới underboss là nhiều capo. Số lượng capo thay đổi tùy thuộc vào kích thước tổng thể của gia đình. Capo hoạt động như một trung úy, cầm đầu một đội riêng của mình trong gia đình và phụ trách một hoạt động cụ thể nào đó. Lãnh thổ các của capo có thể được xác định về mặt địa lý hoặc lĩnh vực làm ăn. Chìa khóa để là một capo thành công việc kiếm tiền. Capo giữ một phần của mình kiếm được và sẽ phải nộp một phần cho gia đình lớn.
 
Những công việc "bẩn " được thực hiện bởi những người lính. Lính là cấp bậc thấp nhất, chỉ như tay sai. Họ cũng là một phần của gia đình nhưng nắm giữ ít quyền lực và kiếm được không nhiều tiền. “Lính” thuộc về quyền chỉ đạo của capo, quyền lực và quyền lợi của lính cũng phụ thuộc vào quyền lực và lãnh thổ của capo
Ngoài tay sai, Mafia sẽ sử dụng các đồng minh, người cộng tác. Người cộng tác thực tế không phải là thành viên của Mafia, nhưng họ làm việc với những người lính Mafia và capo tùy theo các hình thức phạm tội. Người cộng tác chỉ đơn giản là một người làm việc với đám đông, bao gồm cả bất cứ ai từ một một luật sư, chủ ngân hàng đầu tư, nhân viên cảnh sát hoặc giới chính trị. Đây có thể được hiểu như vật giúp che chắn cho thế giới ngầm và những hoạt động phi pháp

Một vị trí trong gia đình rất quan trọng và được coi như một huyền thoại - consigliere .Consigliere không phải là một phần của hệ thống phân cấp của gia đình. Người được cho là hoạt động như một nhà tư vấn và đưa ra quyết định khách quan dựa trên sự công bằng chứ không phải sự trả thù hay cảm xúc cá nhân. Vị trí này có nghĩa là để được bầu bởi các thành viên của gia đình, chứ không phải là chỉ định bởi các ông chủ. Trong thực tế, đôi khi consiglieres được dàn xếp và thao túng.
 
Phân loại Mafia 
 
tim-hieu-ve-nguon-goc-danh-tu-mafia
 
Mafia không phải là chỉ ám chỉ một tổ chức nhất định. Thay vào đó, từ Mafia là một thuật ngữ chung trong đó đề cập đến bất kỳ một số nhóm xã hội đen mà nguồn gốc của họ đến Ý hoặc Sicily.

Theo nghĩa rộng hơn thì Mafia được phân loại thành 5 nhóm chủ yếu. Những nhóm này được xác định qua nguồn gốc các khu vực hoạt động của họ. Tất cả năm nhóm đều có những hoạt động làm ăn bất chính và đã thiết lập hợp tác trong nhiều quốc gia khác nhau. Mafia Sicily có nguồn gốc từ đảo Sicily. Mafia Camorra bắt đầu ở Naples và Mafia Calabria có nguồn gốc trong khu vực Calabria của Ý. Sacra Corona Unita là một nhóm có trụ sở tại khu vực Puglia của Italy. Cuối cùng, La Cosa Nostra là Mafia Mỹ , mặc dù nguồn gốc của chúng khởi đầu ở Sicily cũng như một số các nhóm Ý khác.
 
Không có một quy ước đặt tên rõ ràng khi nói đến gia đình Mafia. Gia đình đầu tiên này được đặt tên theo khu vực hoặc thị trấn ở Italia mà họ đến từ đó. Đôi khi, tên của gia đình sẽ thay đổitheo tên ông trùm, đặc biệt là nếu ông trùm là người có tài năng đặc biệt là ở vị trí lâu dài. Năm gia đình Mafia chính trong Thành phố New York mang tên gần như vĩnh viễn bởi chứng ngôn của Joe Valachi. Các gia đình đã được đặt tên theo ông chủ hiện tại, mặc dù có trường hợp, tên đó sẽ thuộc về một người hùng mạnh đủ trở thành biểu tượng. Năm gia đình ở New York là Bonanno, Genovese, Gambino, Luchese và Profaci. Gia đình Profaci được nắm quyền bởi Joseph Colombo và một vài năm sau đó ông trở nên nổi tiếng. Gia đình cũng được biết đến như là gia đình Colombo. Gia đình Gambino cũng tương tự vậy trong thời đại của John Gotti - nhưng trước khi nó trở thành gia đình Gotti, Gotti đã bị bắt và kết án giết người. Dựa trên lời khai của kẻ phản bội Sammy " The Bull " Gravano.
 
Hầu hết các gia đình khác chỉ đơn giản là lấy tên thành phố nơi họ hoạt động. Vì vậy có gia đình Philadelphia, gia đình Buffalo, gia đình Cleveland và nhiều trường hợp tương tự.

Gia nhập Mafia

tim-hieu-ve-nguon-goc-danh-tu-mafia

Các chi tiết của một buổi lễ thu nhận một người vào Mafia là một bí mật được lưu giữ cẩn thận trong nhiều thập kỉ. Tuy nhiên, trong những năm 1960, Joe Valachi đã khai ra bí mật này. Sự gia nhập vào Mafia được mô tả ở đây là buổi lễ được tiến hành bởi Mafia Sicily cũng như hầu hết các gia đình Mafia Mỹ. Tùy trường có thể thay đổi một số chi tiết của buổi lễ, chẳng hạn như một lễ gia nhập trong nhà tù hoặc khi có các cuộc chiến băng đảng cần sự quy nạp nhanh chóng.
 
Một thành viên mới gia nhập phải có ít nhất “ba người bảo lãnh”(có uy tín) của gia đình Mafia và người già nhất cảnh báo với anh ta là vào “nhà này” tức là phải bảo vệ những người yếu chống lại những kẻ mạnh. Người đó sẽ được chọc kim vào đầu ngón tay cho máu nhỏ xuống một bức hình, thường là tượng thánh để làm lễ tuyên thệ. Bức hình này được đặt trong lòng bàn tay của người mới gia nhập và châm vào lửa; khi hình cháy hết anh ta bắt đầu lời thề sẽ trung thành với luật lệ của Cosa Nostra, với lời trang trọng “máu thịt tôi sẽ chảy như bức hình này nếu tôi không giữ trọn lời thề của mình”. Ở Sicily cũng có một điều luật im lặng gọi là omertà, cấm tất cả mọi người đàn ông bình thường, phụ nữ, trẻ em hợp tác với bất cứ một cảnh sát hay quan chức chính quyền nào, bằng không sẽ chết.
Phải mất nhiều thời gian để 1 người chứng tỏ mình xứng đáng được gia nhập vào tổ chức. Tuy nhiên cũng có một vài thông lệ và truyền thống. Một số gia đình yêu cầu người đó phải là người Ý hoặc có bố hoặc mẹ là người Ý. Thành viên tương lai cũng phải cho thấy thiên hướng về năng lực kiếm tiền hoặc ít nhất cũng phải thể hiện mình sẵn lòng tuân theo mọi mệnh lệnh. Thông thường, nhân vật mới sẽ phải trải qua một số bài test. Và theo đồn thì bài kiểm tra sẽ là giết người.
 
Trong những năm 1920 và những năm 30, các băng Mafia ở Hoa Kỳ gần như liên tục có chiến tranh. Họ thường tuyển mộ lính mới, và có những tên lính lại là gián điệp của kẻ thù. Những tân binh này có thể dễ dàng tiếp cận các thành viên của các gia đình khác và ám sát. Để chấm dứt tình trạng này, hội đồng chung đã yêu cầu tất cả các tổ chức làm một danh sách các thành viên tương lai của họ và lưu hành danh sách này trong thế giới ngầm. Điều này sẽ giúp các phe phái kiểm soát tốt thành viên của mình và đảm bảo an toàn cho tổ chức
Tags:Tìm hiểu,về nguồn gốc,danh từ,Mafia

0 nhận xét:

Post a Comment