Tuesday, February 3, 2015

Cái giá 11 triệu USD có quá nhẹ với lỗi xe của Toyota?

 Tòa án Mỹ vừa ra bản án buộc Toyota phải bồi thường 11 triệu USD cho các vụ tai nạn gây chết người do lỗi xe của hãng gây ra.
Hãng tin Reuters cho biết, bồi thẩm đoàn Mỹ hôm qua 3/2 đã tuyên bố Toyota Motor Corp phải trả 11 triệu USD bồi thường sau khi phát hiện một lỗi tăng tốc của dòng xe Camry 1996 là nguyên nhân gây ra 2.006 vụ tai nạn chết người ở Minnesota.
Toyota đối mặt án phạt 11 triệu USD do lỗi xe
Toyota đối mặt án phạt 11 triệu USD do lỗi xe
Sau phiên tòa kéo dài 3 tuần, Hội thẩm của tòa án liên bang Minnesota Toyota phải chịu 60% trách nhiệm trong các vụ tai nạn, theo luật sư của nguyên đơn. Koua Fong Lee, chủ xe chịu trách nhiệm 40%.

Phía nguyên đơn cho rằng các vụ tai nạn là do lỗi gia tốc của Camry khiến nó bị mắc kẹt và hệ thống phanh không hoạt động.

Đáp lại, Toyota phủ nhận rằng dòng xe này không có lỗi mà tai nạn xảy ra là do lái xe cẩu thả. Một phát ngôn viên của Toyota, Amanda Rice, cho biết hãng đang cân nhắc các lựa chọn pháp lý.

Chiếc xe trong vụ tai nạn đã không được thu hồi trong số hơn 10 triệu xe của Toyota từ năm 2009 và 2010 liên quan đến vấn đề tăng tốc.

Tòa án Minnesota bắt đầu cuộc điều tra từ vụ kiện của khách hàng Toyota trong một vụ tai nạn năm 2006 tại St. Paul, Minnesota. Lee, người sau này tham gia vụ kiện, cho biết ông đã lái chiếc Toyota Camry đời 1996. Khi đến một điểm dừng ở ngã tư, rõ ràng ông đã giảm ga nhưng chiếc xe vẫn tăng tốc. Kết quả chiếc Camry đâm sầm vào một chiếc Oldsmobile Ciera, giết chết người lái, Javis Trice-Adams Sr., cũng như con trai 9 tuổi của ông này. Một bé gái 6 tuổi cũng bị tử vong sau đó trong khi 2 hành khách khác cũng bị thương nặng.

Lee bị buộc tội liên quan đến vụ tai nạn và phải ngồi tù 3 năm, theo luật sư của ông, Robert Hilliard. Đến năm 2010, khi xuất hiện hàng loạt những vụ báo lỗi về khả năng tăng tốc ngoài ý muốn ở những chiếc xe Toyota khác, Lee có cơ hội được minh oan và đã được ra tù.

Tuy nhiên, theo luật sư Hilliard, chẳng có gì bù đắp lại được khoảng thời gian mà Lee phải trải qua trong tù nhưng ông cũng vui mừng vì tòa án đã phán tội Toyota thay vì đổ lỗi hoàn toàn cho Lee.
Trâm Anh

0 nhận xét:

Post a Comment