Friday, April 5, 2013

Tại sao Bkav lại không được dân IT sử dụng ?

Các bạn vừa nhìn vào topic trên, mọi người vừa đọc tên topic cũng biết chúng ta sẽ bàn về một vấn đề tuy không mới nhưng cũng vẫn có nhiều tranh luận tại nhiều diễn đàn CNTT ở Việt Nam, đó chính là phần mềm diệt Bkav. Mặc dù vấn đề này ở nhiều topic đã có nhiều tranh luận giữa Fan Bkav và Anti - Bkav nhưng ở đây mình không muốn có nhiều comment tranh luận làm mọi người bất hoà mà chúng ta hãy cùng thảo luận về phần mềm diệt virus "made in VN" này.
Về lịch sử của mình, Bkav được phát triển từ năm 1995 bởi giám đốc Nguyễn Tử Quảng, sau hơn 10 năm phát triển, Bkav được thương mại hoá và chia làm 4 phiên bản:
- BkavPro 
- BkavHome
- BkavEnterprise
- Bkav GatewayScan.

Sau khi Bkav được thương mại hoá, giám đốc Nguyễn Tử Quảng bị các forum đặt cho nhiều nick name mới. Vào năm 2009, Bkav đã nâng cấp phiên bản BkavPro của mình thành BkavPro Internet Security và kể từ đây, Bkav đã thay đổi nhiều về giao diện cũng như tính năng. Năm 2011, Bkav đã phát hành phần mềm Bkav Home Plus (hay còn gọi là Bkav SE) với giao diện gần giống với BkavPro nhưng về sau Bkav đã giảm một số tính năng đi.

Sau khi giới thiệu về Bkav, mình xin vào chủ đề chính. Việc mình muốn nói ở đây là tại sao Bkav lại không được dân IT sử dụng. Bây giờ chúng ta hãy cùng phân tích phiên 3 phiên bản chính dành cho người dùng cá nhân:

- BkavPro: đây là phiên bản được coi là xịn nhất của Bkav, có nhiều tính năng nhất. Tuy nhiên, việc không cho dùng thử và khó khăn trong việc bẻ khóa đã khiến cho BkavPro bị người sử dụng. Mặc dù Bkav đã cho ra mắt phiên bản Bkav Home Plus làm phiên bản trial version cho BkavPro, nhưng tình hình không có nhiều khả quan cho lắm. Ngoài ra, tuy BkavPro Internet Security đã không còn chiếm RAM như trước, nhưng việc ngốn CPU khi sử dụng cũng khiến nhiều người bực mình.

- Bkav Home Plus: Phiên bản này từng được Bkav giới thiệu là có nhiều tính năng giống BkavPro, nhưng sau một thời gian phát hành, Bkav Home Plus bị cắt giảm tính năng xuống còn nhưng tính năng cơ bản (mặc dù vẫn có firewall). Ngoài ra, Bkav Home Plus còn bị kêu là quảng cáo nhiều cho người anh của mình. Bkav Home Plus cũng giống ông anh mình ở chỗ ngốn CPU, bản thân mình cũng đã từng dùng và cảm nhận nên dù đã mua máy mới (Core i3), nhưng vẫn chưa dám dùng.

- BkavHome: Phiên bản Bkav mang giao diện từ năm 2002, không hỗ trợ Live Update, bị dân IT chê về việc phá Windows, gây xung đột hệ thống, chiếm RAM,... Bản thân mình cũng từng dùng BkavHome và cũng từng phải nhiều lần cài Windows vì thằng này nên không có nhiều thiện cảm cho lắm.

Nhưng những nguyên nhân trên vẫn chưa phải là đầy đủ về việc Bkav không được dân IT sử dụng nhiều. Việc bác Quảng bị đặt biệt danh "Quảng nổ" không vì phần mềm quá kém mà vì việc đã PR cho phần mềm của mình quá mức tưởng tượng khiến cho mọi người ngay từ đầu không có thiện cảm.

Trên đây chỉ là nhưng nhận xét chủ quan của em, còn phần còn lại thì mọi người đóng góp ý kiến.

0 nhận xét:

Post a Comment