Tuesday, January 8, 2013

Con bọ VW Beetle và những cột mốc trưởng thành

-1947

Những con Bọ đầu tiên được mang tên KdF-wagen. Kdf viết tắt từ "Kraft durch Freude", tiếng Anh nghĩa là "power by joy" (tạm dịch "chạy bằng niềm vui"). Xe có hệ thống phanh tang trống cơ khí, cửa sổ sau riêng biệt, bộ phận báo chuyển hướng điều khiển cơ khí và hộp số không có bộ đồng tốc. Trong thời chiến, khung gầm của chiếc KdF-wagen này đã được sử dụng cho các mẫu xe quân sự như Kübelwagen, Schwimmwagen và Kommandeurswagen.

Click to view full size

1949

Con Bọ được trang bị động cơ 1131 cc lớn giống như chiếc Kommandeurswagen, logo của VW được gắn ở mỗi mâm bánh xe. Volkswagen giới thiệu phiên bản "Beetle đặc biệt" dành cho xuất khẩu.

Click to view full size

-1959

Con Bọ có chỗ gắn bảng số bầu bĩnh và thanh thoát hơn vào năm 1955. VW thiết kế bộ phận báo chuyển hướng điều khiển bằng điện, cùng với những thanh cản đặc biệt.

Tháng 8-1957, VW nới rộng các cửa sổ của con Bọ, cửa trước tăng 17% và cửa sau tăng 95%. Nắp ca-pô không còn gân nổi hình chữ W mà trở nên bằng phẳng hơn.

Nội thất được cải tiến. Táp-lô mới và một gương chiếu hậu, thấp thoáng có chuẩn bị chỗ để gắn radio và một loa trong tương lai. Chỗ gắn bảng số được nâng cao hơn một chút.

Tháng 8-1959, xuất hiện tay nắm cửa có nút bấm, thay thế cho kiểu cũ đã dùng suốt 20 năm.
Click to view full size
Mẫu Schwimmwagen (xe lội nước) 1942-1944

1969

Vào năm 1960, con Bọ có vô-lăng mới với một vòng mạ crôm.

Ít có thay đổi nào cho con Bọ năm 1963. Một hệ thống sưởi mới để tránh tình trạng khí thải đi vào trong ca-bin xe. Logo của nhà máy Wolfsburg không còn được gắn nữa.

Tháng 8-1965 (bắt đầu model xe 1966), con Bọ có động cơ mới 1285 cc. Được lắp trục khủyu của chiếc VW 1500, công suất được tăng thêm 17,6%, khoảng 40 mã lực. Để xe dễ được nhận dạng, VW đặt một logo "1300" trên nắp ca-pô. Xe cũng gắn bánh của VW 1500. Xe cũng được gắn đèn xi-nhan lớn hơn phía trước mũi.

VW giới thiệu con Bọ Beetle 1500 vào năm 1967. Chiếc xe được trang bị động cơ cải tiến lên 1493 cc, Type 3, phanh dĩa ở bánh trước (chỉ dành cho phiên bản Châu Âu). Xe ở Mỹ thì có đèn trước đặt theo mặt dựng đứng và xài bóng 12 volt. Nắp ca-pô bắt đầu xuất hiện các góc cạnh do máy lớn hơn. Xe được lắp thanh ngang chống lật khi quay vòng (anti-roll-bar).

Mẫu 1500 được coi như mẫu tốt nhất trong suốt lịch sử dòng họ nhà Bọ.




1971 - VW giới thiệu con Bọ Beetle 1500 mới với hộp số bán tự động. Đây cũng là năm tung ra các mẫu 1302 và 1302S, được xem như những "Siêu Bọ" (Super Beetle). Những chiếc này gắn máy 1300 cải tiến, mỗi xy-lanh có một van hút. Công suất động cơ 44 mã lực. Riêng mẫu 1302S có động cơ 1600 với 50 mã lực. Chi tiết đáng chú ý nhất là hệ thống giảm sóc mới của McPherson. Khoang hành lý cũng to hơn, đạt thể tích 0.25 m3.

1972 - cửa sổ sau cao hơn 4cm. Con Bọ có đèn sau kiểu mới to hơn.

1973 - Con Bọ được thay đổi rất nhiều trong năm này. Hai chiếc 1303 và 1303S có những tính năng mới như cửa sổ trước có tầm nhìn thoáng hơn, giảm sóc trục sau là loại mới. Táp-lô được bọc nhựa thay vì bằng thép như kiểu cũ. Vô-lăng cũng hoàn toàn mới. Nắp ca-pô có lỗ hút gió, giống như các xe mui xếp.

1974 - Đèn chuyển hướng phía trước bắt đầu được gắn ngay trên thanh cản. Nội thất của con Bọ lại trở nên nghèo nàn hơn. Chóa đèn pha được hàn kín làm tăng rõ rệt công năng của dàn đèn trước.

1975 - Con Bọ có thêm rãnh thông khí phía sau cửa sổ sau. Nắp ca-pô kiểu cũ quay trở lại. Tầm nhìn thoáng của cửa sổ trước cũng không còn nữa.

Vào ngày 19 tháng Giêng năm 1978, con Bọ (mẫu sedan) cuối cùng được xuất xưởng tại Emden, Đức.

Click to view full size

Click to view full size

Một con Bọ lội nước Schwimmwagen đã được dọn lại: 

Click to view full size

Click to view full size


Vài khúc biến tấu của người Mỹ hay "Bọ lai Mỹ"

Click to view full size

0 nhận xét:

Post a Comment