Tuesday, January 8, 2013

Con bọ Volkswagen Beetle đọ dáng với Range Rover Autobiography

Con bọ Volkswagen Beetle có một lịch sử oai hùng đọ dáng với chiếc Range Rover Autobiography của hãng Land Rover bên bờ Sông Hàn, đối diện highland coffee tại thành phố Đà Nẵng. 



Land Rover Range Rover Autobiography và Volkswagen Beetle cổ. Photo: SondAuto
Trong dòng xe Range Rover, chưa có thành viên nào sang trọng và đắt đỏ bằng Autobiography, với giá bán khoảng 320.000 usd, sau khi đăng ký và cộng tất cả các phí vào khoảng 60.000 usd nữa thì chiếc xe có giá gần nửa triệu đô. Range Rover Autobiography hàng lướt có giá bán tại Hà Nội khoảng dưới 200.000 usd.

Không một mẫu xe hiện tại nào có sức sống như "con bọ" của Volkswagen khi gắn liền với nhà độc tài Hitler, chiến tranh thế giới thứ hai và vẻ đẹp chưa bao giờ lỗi thời.

Beetle còn tạo thành làn sóng trong giới chơi xe cổ tại Việt Nam, nói đến xe cổ thì không thể không nhắc tới xe con bọ. Beetle là một mẫu xe hiếm hoi mà sơn màu nào cũng đẹp. Người ta còn có thể phát huy những sáng tạo rất đặc biệt.
Tính tới 2003, Beetle không hề được thiết kế lại và mẫu xe nguyên bản cuối cùng xuất xưởng mang số thứ tự 21.529.464. Nếu tính tỷ lệ xe sản xuất trên số lần thiết kế, chưa mẫu nào trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô thế giới có thể vượt qua nó.
“Con bọ” bắt đầu mầm sống vào mùa hè 1933, khi Adolf Hitler triệu tập kỹ sư Ferdinand Porsche (người sáng lập hãng Porsche về sau) đến khách sạn Kaiserhof tại Berlin. Hai người bàn về việc sản xuất một mẫu xe nhỏ, 4 chỗ, động cơ bền, làm mát bằng không khí và tiêu hao nhiên liệu nhỏ hơn 6 lít/100 km. Lý do mà nhà độc tài đưa ra là hầu hết các gia đình Đức thời đó không có gara.

Đến cuối những năm 1930, Porsche đưa ra bản thiết kế mang tên KdF-Wagen. Nhưng ông ghét cái tên này. Nickname "Beetle" xuất hiện trên tờ New York Times cùng năm. Hitler yêu cầu giá xe dưới 1.000 mark (vào khoảng 250 USD), một chi phí quá thấp. Mục tiêu chính của Hitler là dùng Beetle để tìm sự ủng hộ của dân chúng. Đồng minh Mussolini đã làm cho những chiếc tàu hỏa Italy chạy đúng giờ còn Hitler thì muốn cho dân Đức nhà nhà có xe hơi. Trong ảnh, Porsche đang chỉ những đặc điểm của KdF Wagen cho Hitler.
Chiến tranh kết thúc, ngày 17/7/1946, Volkswagen đưa “con bọ” đầu tiên tới đại lý Gottfried Schultz, Essen, Đức. Đó là mẫu xe Beetle dân dụng đầu tiên bán cho quảng đại quần chúng và tròn 13 năm sau lời hứa của Hitler.

Vào những năm 1950, Beetle tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới nhờ thiết kế nhỏ gọn, thích hợp với điều kiện kinh tế sau chiến tranh. Từ một "con bài" của Hitler trở thành sản phẩm thân thuộc hàng ngày của người dân châu Âu với giá khoảng 1.200 USD vào lúc đó. Riêng 1958, VW đã bán ra tới 450.000 chiếc trên toàn thế giới.
Đến thời kỳ 1970, Beetle bắt đầu rơi vào suy thoái. Nó không còn hấp dẫn khi mà nhiều mẫu xe ra đời có sức mạnh lớn hơn, tiện dụng hơn. Vóc dáng nhỏ nhắn không thích hợp với những chuyến đi dài. Động cơ yếu không tạo cảm giác "sướng" với những người ưa tốc độ.

Sau 1980 là thời kỳ "quên lãng" của mẫu xe lâu đời nhất thế giới. Hàng loạt nhà máy đóng cửa do doanh số sụt giảm. Đến 1998, VW bắt tay thiết kế lại Beetle nhằm thích nghi với nhu cầu mới của thị trường. Trên ảnh là chiếc New Beetle ra mắt năm 1998. Trải qua 60 năm, có tới 21,5 triệu xe được bán ra trên toàn cầu.
New Beetle vẫn giữ những nét cơ bản so với Beetle cũ nhưng có phần hợp với nữ giới hơn. Thời trang trong đường nét cổ điển là điểm mạnh nhất. Ở Việt Nam, New Beetle có giá khoảng 995 triệu đồng.


Thêm hình Range Rover Autobiography màu trắng độc xuất hiện tại Tp. Đà Nẵng


Range Rover Autobiography by Land Rover in Furama Resort Da Nang. Photo by SondAuto


Điệp và Lan vào khách sạn Furama.... Điệp cho Lan đi Spa...


Hãng xe Land Rover tại Việt Nam còn có cái tên rất thuần Việt được dân chơi Việt đặt cho là Lan. Các anh chàng yêu Land Rover hay có câu nói cửa miệng là " Điệp rất yêu Lan ", ý nói nhân vật Lan trong chuyện tình Lan và Điệp.



Land Rover còn được mệnh danh là vua Off Road.


Range Rover Autobiography xuyên việt thì nhất quả đất luôn

0 nhận xét:

Post a Comment