Monday, February 3, 2014

10 bộ phim ma kinh dị nhất mọi thời đại

Cùng đến với những bộ phim kinh dị hay nhất của Hollywood mà cho đến tận bây giờ, dù sau rất nhiều năm những bộ phim ma này vẫn khiến các khán giả không thôi bị ám ảnh. 
Psycho (1960)


Nhắc đến phim kinh dị được coi là kinh điển của điện ảnh thế giới không thể không nhắc đến Psycho của đạo diễn nổi tiếng Alfred Hitchcock. Bộ phim miêu tả cuộc gặp gỡ giữa thư ký Marion Crane (Janet Leigh) người đang lẩn trốn ở một nhà trọ sau khi biển thủ một số tiền từ chính chủ nhân của mình và chủ của nhà trọ là Norman Bates (Anthony Perkins), một người đàn ông bị chứng tâm thần hoảng loạn. Hắn đã giết chết mẹ mình nhưng lại không chấp nhận được sự đả kích đó. Hắn đã dựng nên một nhà trọ và giết chết bất kỳ cô gái nào đến thuê phòng. Và tất nhiên trong đó có cả Marion Crane…

Psycho là một trong những tác phẩm hay nhất của Alfred Hitchcock khi giành đến 4 đề cử cho giải Oscar, đứng thứ 1 trong top 100 bộ phim kinh dị hay nhất của Mỹ (2001), thứ 18 trong top 100 bộ phim hay nhất của Mỹ… Cho đến bây giờ, cảnh quay Marion Crane bị giết trong nhà tắm với đôi mắt mở to vẫn được xem là một trong những cảnh quay đáng sợ và cũng đáng nhớ nhất của điện ảnh thế giới. Từng ấy đã chứng tỏ Psycho là một bộ phim không thể bỏ lỡ trong dịp Haloween này.

The Exorcist (1973)


Từng đứng đầu danh sách những bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại vào năm 2003, The exorcist là một trong những quả bom tấn đầu tiên trong lịch sử điện ảnh. Ngay từ năm 1973 khi bộ phim ra đời, nó đã trở thành một sự kiện quốc gia ở Mỹ khi thu hút rất đông khán giả đến rạp và đến nay nó vẫn là một trong những bộ phim được làm tiếp nhiều nhất của điện ảnh Holywood. 

Bắt nguồn từ truyền thuyết cổ xưa khi con người tin rằng tồn tại quỷ Satan, một linh hồn ma quỷ đầy quyền lực, hắn và môn đệ của mình có khả năng chiếm hữu và nhập vào thể xác con người. Nội dung phim kể về Regan McNeil, cô con gái 12 tuổi của một diễn viên ở Georgetown bỗng dưng thay đổi từ một cô bé dễ thương xinh xắn thành đáng sợ, có khả năng điều khiển đồ vật, sức khoẻ phi thường và luôn mồm văng tục. Ban đầu mẹ cô bé cho rằng đó chỉ là hội chứng tâm lý bắt nguồn vụ ly hôn của bố mẹ và đã mời các bác sĩ về để chữa trị nhằm tìm lý do gây nên căn bệnh kỳ lạ kia. Nhưng khi mọi phương pháp điều trị đều trở nên vô hiệu thì mẹ cô bé đã phải tìm kiếm sự giúp đỡ của 2 vị linh mục, 2 người mà sau này đã hy sinh để bảo vệ linh hồn của Regan.

Jaws (1975)



Bằng tài năng của mình, Steven Spielberg đã biến Jaws thành cơn ác mộng của các khán giả lúc bấy giờ. Thậm chí một số người vì quá sợ hãi nên đã không dám ra biển trong vài tháng sau khi xem bộ phim. Jaws kể một con cá mập trắng khổng lồ bất ngờ xuất hiện ở bãi biển New England và trở thành hiểm họa khi giết chết rất nhiều người. Cảnh sát trưởng địa phương đã lên kế hoạch giết chết con vật hung tợn này với sự giúp đỡ của một nhà sinh học biển và một thợ săn cá mập chuyên nghiệp.

Không những nhận được nhiều lời khen ngợi của các nhà phê bình, Jaws còn trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử vào thời điểm đó và cho đến bây giờ vẫn được coi là một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại. Sau thành công vang dội của nó, đã có rất nhiều phim về cá mập ra mắt trên màn ảnh, trong đó có 3 bộ phim là phần tiếp theo của Jaws.

Dawn of the dead (1978)


Vào năm 1968, George A. Romero đã tạo ra thể loại phim kinh dị xác sống với Night of the living dead. Sau thành công của bộ phim đầu tay này, anh đã bắt tay vào sản xuất Dawn of the dead với những cảnh sợ hãi và máu me được tăng lên gấp bội. Không có gì ngạc nhiên khi phần tiếp theo này đã bị cấm chiếu ở 17 quốc gia. Trong phim, một bệnh dịch không rõ nguồn gốc đã gây ra sự hồi sinh của các xác sống khát máu, điều đáng sợ là những người bị chúng tấn công cũng nhanh chóng trở nên như vậy. Một anh chàng cảnh sát và một cô y tá đã cùng nhau chống lại tai họa khủng khiếp này.

Mặc dù bị đánh giá là quá bạo lực, khủng khiếp và kinh tởm nhưng Dawn of the dead vẫn được coi là một trong những bộ phim hay nhất năm 1978. Tuy chỉ có ngân sách đầu tư khiêm tốn là 650.000 đô la nhưng nó đã thu về doanh số hơn 55 triệu đô la.

Halloween (1978)


Halloween là bộ phim kinh dị được đạo diễn bởi John Carpenter vào năm 1978. Bối cảnh phim diễn ra ở miền Tây thị trấn Haddonfield, Illinoise. Vào đêm Halloween năm 1963, cậu bé 6 tuổi Michael Myers đã giết người chị gái mình bằng một con dao trong nhà bếp và sau đó bị gửi đến một bệnh viện tâm thần. Sau 15 năm, hắn ta trốn thoát khỏi đó. Đúng lúc này có một nhóm thanh thiếu niên tìm đến căn nhà mà năm xưa Michael Mayers đã sống mà không biết nguy hiểm đang rình rập. 

Với ngân sách ít ỏi là 325.000 đô la Mỹ, Halloween đã trở thành hiện tượng vào thời bấy giờ khi thu về 47 triệu đô tại các phòng vé trong nước và 70 triệu đô trên toàn thế giới. Không những thành công về mặt doanh thu, Halloween còn là bộ phim có sức ảnh hưởng trong dòng phim kinh dị. Nó đã trở thành tiền đề cho thành công của nhiều bộ phim kinh dị khác như Friday the 13th và A nightmare on Elm street.

Alien (1979)


Sau những xác sống, hồn mà và kẻ giết người hàng loại, các nhà làm phim Hollywood lại đem đến một nỗi kinh hoàng mới cho các khán giả: đó là những người ngoài hành tinh. Nhưng lần này Alien lại đem đến một hình ảnh mới về người ngoài hành tinh khi đấy là những con quái vật có hình thù gớm ghiếc. Ngoài vũ trụ xa xôi, tàu Nostromo đang trên đường chở quặng về trái đất bỗng nhận được tín hiệu từ một con tàu xa lạ. Ngỡ là tín hiệu SOS, họ đã quay lại để cứu giúp. Nhưng đó thực chất là tín hiệu cảnh báo một loài sinh vật nguy hiểm đến từ hành tinh khác đang tấn công con người. Và phi hành đoàn phải tìm cách để chống trả lại nó…

Nếu những thể loại phim kinh dị về hồn ma hay xác sống đã quá nhàm chán với bạn thì Alien là một lựa chọn không tồi vào dịp Haloween này. Bộ phim cho đến bây giờ vẫn được coi là một trong những tác phẩm về người ngoài hành tinh hay nhất và xếp thứ 7 trong top các bộ phim khoa học viễn tưởng hay nhất của Viện phim Mỹ.

The Shining (1980)


Stanley Kubrick là một trong những nhà làm phim nổi tiếng nhất của thế giới vì vậy không có gì ngạc nhiên khi ông đã thực hiện một bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại. Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của Stephen King, bộ phim kể về một gia đình đã chuyển đến một khách sạn bỏ hoang để tránh đông. Tại đây, một con quỷ dữ đã biến người cha thành một kẻ tàn ác tìm cách giết vợ con mình. Trong khi con trai của ông ta lại có khả năng nhìn thấy những hình ảnh khủng khiếp trong quá khứ và tương lai.

Cho đến bây giờ, cảnh nhân vật Jack Torrance của Jack Nicholson cầm búa lùng giết mọi người vẫn được coi là một trong những cảnh quay ám ảnh người xem. Nhân vật này cũng xếp thứ 25 trong top 100 người hùng và kẻ phản diện của Viện phim Mỹ.

The silence of the lambs (1991)


Sinh viên tập sự FBI Clarice Starling (Jodie Foster) được nhận lệnh đến phỏng vấn kẻ ăn thịt người Hannibal Lechter (Anthony Hopkins) bị giam giữ trong xà lim riêng ở bệnh viện tâm thần Maryland. FBI hy vọng khả năng siêu phàm của Lechter có thể cung cấp thông tin về tâm lý tên sát nhân giết người hang loạt được mệnh danh là Bill Buffalo (Ted Levine) khi nạn nhân bị hắn bắt cóc là con gái bà nghị sĩ. Bị thu hút bởi Clarice, Lechter đòi hỏi những thông tin về đời tư của cô để đổi lấy những thông tin quan trọng về vụ án và giữa hai người bắt đầu một mối liên hệ kỳ lạ. Cuối cùng, qua các màn đấu trí, tên sát nhân Bill Buffalo - tức Jame Gump, kẻ chuyên thiết kế y phục phụ nữ bằng da người sống, bị giết, còn con gái bà nghị sĩ đã được giải thoát, nhưng bằng trí óc siêu phàm và thủ đoạn tàn bạo, Lechter đã trốn thoát khỏi nơi giam cầm và trở thành mối nguy hiểm cho xã hội.

The silence of the lambs là một bộ phim kinh dị được dàn dựng vào năm 1991 do Jonathan Demme đạo diễn, được xây dựng theo tiểu thuyết cùng tên của Thomas Harris, đã đạt đủ 5 giải Oscar quan trọng nhất là Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Ngoài ra nó còn đoạt những giải thưởng quan trọng khác như xếp thứ 5 trong Top 100 phim kinh dị của Mỹ, thứ 74 trong Top 100 phim hay nhất của Mỹ…

Scream (1996)



Ra mắt vào năm 1996, Scream là một trong những loạt phim kinh dị kinh điển và ăn khách nhất với 3 phần tiếp theo được ra mắt sau thành công của phần 1. Đây cũng được coi là bộ phim kinh dị dành cho teen hay nhất. Nội dung kể về một kẻ giết người hàng loạt với biệt danh Ghostface đã ra tay giết hại nhiều thanh thiếu niên. Khi số người chết ngày càng tăng, một nữ sinh đã cùng với bạn bè của mình nghiên cứu những quy tắc của phim kinh dị để đối phó với kẻ giết người.

Scream gây ấn tượng cho người xem đến nỗi tạo hình nhân vật của tên sát nhân Ghostface đã rất được yêu thích trong dịp lễ Halloween. Chiếc mặt nạ quỷ sa tăng mà tên sát nhân này đeo đã được đạo diễn Wes Craven lấy cảm hứng từ bức họa The Scream của họa sĩ người Na Uy Edvard Munch. Bộ phim còn được ca ngợi bởi doanh thu 173 triệu đô la trên toàn thế giới mà nó đem lại và trở thành bộ phim kinh dị có doanh thu cao nhất của Mỹ lúc bấy giờ.

The Ring (2002)



The Ring là một phim kinh dị tâm linh được sản xuất vào năm 2002 và làm lại từ một bộ phim của Nhật Bản. Nội dung phim nói về một nhà báo điều tra câu chuyện xung quanh cuộn băng video có liên quan đến cái chết của cháu gái mình. Bất cứ ai xem cuộn băng này sẽ nhận được một cuộc điện thoại với lời thì thào: Mày sẽ chết trong 7 ngày tới. Và đúng 7 ngày sau khi xem cuốn băng, người đó sẽ chết….

Mặc dù là tác phẩm làm lại nhưng phiên bản này được coi là không kém phần rùng rợn so với bộ phim gốc khi các nhà sản xuất đã tăng thêm rất nhiều hiệu ứng kinh dị. Xuyên suốt cả bộ phim là một bầu không khí u ám và nghẹt thở, khiến người xem sởn cả da gà nhưng vẫn không thể rời mắt khỏi màn hình. Thành công của The ring đã mở ra một loạt sự làm lại các phim kinh dị của Nhật Bản như The Grudge hay Dark Water.

0 nhận xét:

Post a Comment